• +66 46496845
  • info@womenpeacemakerprogram.org
ฝุ่นมีอะไรอันตรายมากกว่าที่คิด

ฝุ่นมีอะไรอันตรายมากกว่าที่คิด

“ฝุ่น” แค่ได้เห็นหรือไม่ยินคำกล่าวถึง หลายๆ ท่านก็คงนึกอยากที่จะจาบหรือ ฮัทเช้ย!! กันแล้วใช่มั้ยหล่ะครับ เพราะฝุ่นนั้นอยู่ในอากาศ อยู่ทุกๆ ที่ที่เราทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การรับประทานอาหาร การออกกำลังกายหรือแม้แต่อยู่ในบ้านที่ปิดมดชิด ก็ยังสามารถพบเจอฝุ่นอยู่เสมอๆ ครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยกับเรื่อง “ฝุ่นๆ ” ที่มีอันตรายมากกว่าที่เราคาดถึงเลยหล่ะครับ ต้นกำเนิดฝุ่น ฝุ่น เป็นอนุภาคขนาดเล็กของของแข็งในอากาศที่มีแหล่งที่มาจากหลาย ๆ ที่ เช่น ฝุ่นจากดินที่ถูกลมพัดขึ้นมา, ฝุ่นจากการระเบิดของภูเขาไฟ หรือจากมลภาวะต่าง ๆ ฝุ่นในที่พักอาศัยสำนักงาน หรือแม้แต่ ละอองเกสรของพืช, เส้นผมหรือขนของคนและสัตว์, สิ่งทอ, เส้นใย, เศษผิวหนังของมนุษย์ซึ่งพบเป็นจำนวน 20–50 % ของฝุ่นในที่พักอาศัย,[1] สิ่งหลงเหลือจากอุกกาบาต และจากวัตถุอีกหลายอย่างในสภาพแวดล้อมทั่วไป แหล่งที่มาของฝุ่นละอองในบรรยากาศ โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่มนุษย์ ซึ่งประเภทหลังคือตัวการหลักที่ทำให้อากาศของเราเต็มไปด้วยฝุ่นนั้นเอง 3 กิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นในระดับสูง ●การคมนาคมขนส่ง รถบรรทุกหิน ดิน ทราย ซีเมนต์หรือวัตถุที่ทำให้เกิดฝุ่น หรือดินโคลนที่ติดอยู่ที่ล้อรถ ขณะแล่นจะมีฝุ่นตกอยู่บนถนน แล้วกระจายตัวอยู่ในอากาศ ไอเสียจากรถยนต์ […]

PM 2.5 ภัยเงียบที่คุณต้องใส่ใจ

PM 2.5 ภัยเงียบที่คุณต้องใส่ใจ

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นระดับโลกเลยก็ว่าได้ครับ เพราะไอ่เจ้าฝุ่น PM 2.5 นี้ เป็นภับร้ายแรงที่กำลังกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวโลกเป็นอย่างมาก และสิ่งที่ทำให้เกิดเจ้าสิ่งนี้ หลักๆ แล้วก็คือ “คนเรานี่เอง” ครับ บทความนี้จะมาแนะนำให้ทุกๆ ท่านตระหนักถึงอันตรายจาก “PM 2.5” นี้กันครับ ข้อมูลลจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเล้ย!! ทำความรู้จักกับ PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็กมากๆ (ขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน หรือไมโครเมตร)(PM ย่อมาจาก Particulate Matters)ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ เราจึงมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ถ้าฝุ่นนี้มีปริมาณสูงมากๆ ในอากาศ จะดูคล้ายกับมีหมอกหรือควัน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงาน เป็นต้น ฝุ่น PM 2.5นี้ยังสามารถรวมตัวกับสารมลพิษ เช่นสารไฮโดรคาร์บอน และโลหะหนัก ด้วยขนาดที่เล็กมากจึงสามารถลอดผ่านการกรองของขนจมูก ไปยังหลอดลม และลงลึกจนถึงถุงลมปอดและซึมเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ผลเสียต่อร่างกายที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5   ในวันที่อากาศไม่ดี มีค่าฝุ่นมลพิษสูง หลายคนคงรู้สึกแสบตา แสบจมูก เจ็บคอ ระบบที่มีผลกระทบมาก คือระบบทางเดินหายใจ เมื่อหายใจเอาฝุ่น PM2.5เข้าไป จะรู้สึกแสบจมูก […]

5 สิ่งที่ควรทำ เพื่อลดฝุ่น หลังกลับเข้าบ้าน

5 สิ่งที่ควรทำ เพื่อลดฝุ่น หลังกลับเข้าบ้าน

ทั้งความเมื่อยล้าจากการเดินทางและการทำงานมาทั้งวัน การที่เราได้อาบน้ำล้างตัวทำความสะอาดทุกส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็ย่อมเป็นอะไรที่ยผ่อนคลายจากโลกภายนอกได้แบบปริดทิ้งเลยก็ว่าได้ครับ แต่ทุกๆ ครั้งที่เราได้เปิดประตูกลับเข้ามาในบ้านหรือในห้อง สิ่งที่จะตามติดร่างกายเรามาเสมอๆ แบบที่เรามองไม่เห็น ซึ่งนั้นก็คือ “ฝุ่น” ยังไงหล่ะครับ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ห้องที่ปิดสนิทแต่ทำไมยังมีฝุ่นให้เราดูดทำความสะอาดเกือบทุกๆ อาทิตย์ บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “5 สิ่งที่ควรทำ เพื่อลดฝุ่น หลังกลับเข้าบ้าน” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า!! ฝุ่นเกิดจากอะไรได้บ้าง? ฝุ่น มีคำจำกัดความและนิยามของฝุ่นก็คือ อนุภาคเล็ก ๆ ที่อยู่โดยรอบตัวเรา โดยแบ่งออกเป็นฝุ่นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยแบ่งตามขนาดที่เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 10 ไมครอนลงมาจะเรียกว่าฝุ่นขนาดเล็ก และหากเกินก็จะเรียกว่าฝุ่นขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากการทำโรงงาน หรือก่อสร้าง นอกจากนี้ฝุ่นยังมาจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ได้แก่ –    เกิดจากละอองเกสรดอกไม้ –    ฝุ่นที่เกิดจากดิน –    ฝุ่นที่เกิดจากโครงการก่อสร้าง –    ฝุ่นที่เกิดจากเส้นใยจากผ้า –    ฝุ่นที่เกิดจากเศษผิวหนังและเส้นผมของมนุษย์ –    ฝุ่นที่เกิดจากไรฝุ่น (สัตว์ขนาดเล็กจิ๋วที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาปล่าว) อันตรายที่เกิดจากฝุ่นต่อร่างกายของเรา ●ต่อหัวใจ […]

5 เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศของคุณให้เหมือนใหม่

5 เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศของคุณให้เหมือนใหม่

สภาพอากาศในปัจจุบัน พบปัญหากลิ่น ควันต่างๆ มากมาย รวมไปถึงฝุ่นที่ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนเราทั้งสิ้น ยิ่งในช่วงที่ไม่มีลมพัดและคนในเมืองกรุง ก็จะยิ่งเสี่ยงต่อสภาพอากาศแย่ๆ แบบนี้ป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ บทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศของคุณให้เหมือนใหม่” ที่เราเชื่อว่าหลายๆ ท่านไม่รู้วิธีดูแลที่ถูกต้อจนต้องเสียตังค์ซื้อใหม่กันอย่างแน่นอน จะต้องอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า!! หลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) คือเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์มากขึ้นด้วยการดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน เชื้อโรค เชื้อรวมไปถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างอื่น โดยหลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ คือ การดูดอากาศเข้าไป จากนั้นก็ดักจับสิ่งแปลกปลอมด้วยแผ่นกรองหรือฆ่าเชื้อโรคเชื้อหรือกำจัดกลิ่นด้วยระบบอื่นๆ จากนั้นก็จะปล่อยอากาศที่บริสุทธิ์มากขึ้นออกมา นี่เป็นหลักการทำงานแบบคร่าวๆ ซึ่งสามารถอธิบายเป็นส่วนๆ ได้ดังนี้ ●แผ่นกรอง (Air Filter) มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อโรค เชื้อรา สารกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ เป็นต้น ตัวแผ่นกรองนี้มีหลายลักษณะ อาจเป็นเส้นใย กระดาษหรือตาข่ายก็ได้ทั้งนั้น แต่ว่าแผ่นกรองที่นิยมใช้กันมากที่สุดในตอนนี้คือแบบ High Efficiency Particulate (HEPA) เป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากใยแก้วนำแสง มีประสิทธิภาพดีมากในการดับจับฝุ่น แม้ว่าจะมีขนาดที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอนก็จับได้เช่นเดียวกัน แถมอายุการใช้งานยาวนานถึง 3-5 ปี ●ระบบกรองอากาศ […]

5 รุ่น เครื่องฟอกอากาศน่าใช้

5 รุ่น เครื่องฟอกอากาศน่าใช้

ด้วยสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันนั้นกำลังกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้ง แถมยังมีข่าวสารมากมายเกี่ยวกับหมอที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากฝุ่นควันเหล่านี้ก็เป็นได้ ดังนั้นแล้ว เรื่องของสุขภาพจึงเป็นต้องดูแลตนเองกันต่อไป ในวันนี้เราจะขอแนะนำทุกๆ ท่านเกี่ยวกับ “5 รุ่น เครื่องฟอกอากาศน่าใช้” กัน พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับเจ้าตัวร้ายอย่างฝุ่น PM 2.5 นี้มีที่มาที่ไปอย่างไรกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าครับ ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร? ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ซึ่งเจ้าฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ ทำความรู้จักกับตัว “เครื่องฟอกอากาศ” เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) นั้นจัดว่าเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่ใช้หลักการเดียวกับ พัดลมทั่วไป (Fan) ที่อาศัยชุดพัดลมดูดอากาศ […]